Giải pháp phát triển giáo dục thể chất học đường sau dịch Covid-19

(AVG) Theo số liệu thống kê, trong bối cảnh học sinh phải ở nhà học online do dịch Covid-19, tỷ lệ tật mắc khúc xạ, cong vẹo cột sống của các em có nguy cơ tăng cao. Nguyên nhân là các em dành nhiều thời gian sử dụng thiết bị điện tử, ít vận động, đồng thời ngồi không đúng tư thế. Vậy có giải pháp hiệu quả nào để khắc phục  tình trạng này? Đó chính là tăng cường phát triển các môn thể thao học đường, để các em học sinh hình thành thói quen tốt, kiên trì thói quen rèn luyện sức khỏe.

Tuy nhiên, việc thiếu môi trường tập luyện, thiếu sân vận động, sân chơi thể thao cho trẻ em luôn là một rào cản trong việc phát triển thể thao học đường. Sân vận động của rất nhiều điểm trường ở các tỉnh, thành trên cả nước không đảm bảo điều kiện, không dáp ứng được nhu cầu tập luyện thể thao của học sinh.

Do đó, để thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục thể chất học đường, việc đầu tiên cần làm đó là cải tạo điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng khuôn viên thể thao tiêu chuẩn, lành mạnh cho các em học sinh. Không chỉ trong phạm vi trường học, những nhà thi đấu, cung thể thao cũng nên khuyến khích các em học sinh tham gia rèn luyện; chính quyền các cấp xem xét việc lắp đặt thêm các thiết bị luyện tập thể thao ở công viên, khu sinh hoạt cộng đồng, vv, để cùng chung tay xây dựng một môi trường yêu thể thao, quý trọng rèn luyện sức khỏe, tạo thói quen tốt cho thế hệ tương lai. 

Học tập, rèn luyện và thi đấu thường xuyên là mục tiêu của thể thao học đường ở giai đoạn này. Từ góc độ này, việc phối hợp giữa nhà trường với các nguồn lực xã hội trong khu vực có thể kích thích sự thích thú và nhiệt tình của học sinh đối với các môn thể thao. Thông qua việc tổ chức các cuộc thi cấp trường và các cuộc thi liên trường, học sinh sẽ có thêm niềm vui khi được tôn vinh và có động lực để tiếp tục rèn luyện. 

Nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất, tổ chức ban ngành, chính sách và kinh phí là những nguồn lực xã hội quan trọng trong chặng đường phát triển thể thao học đường. Cần sử dụng hợp lý các nguồn lực xã hội  này để  phát triển thể thao học đường một cách hiệu quả, nhằm giúp học sinh phát triển niềm yêu thích thể thao và hình thành thói quen rèn luyện sức khỏe.